UPA ซื้อหุ้น 44% วินด์ฟาร์มเวียดนาม 236.05 ลบ.-ร่วมทุนลุยสินทรัพย์ดิจิทัลในลาว

นายพรอินทร์ แม้นมาลัย กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคนิค บมจ.ยูไนเต็ดเพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท พาราโบลิก โซลาร์ พาวเวอร์ จำกัด (PSP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้นบริษัท ASIA ENERGY AND UTILITIES HOLDING (SINGAPORE) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายสิงคโปร์ จำนวน 5,672,800 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 80% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด จาก ASIA INVESTMENT, DEVELOPMENT & CONSTRUCTION SOLE CO.,LTD. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิม มูลค่า 7.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 236.05 ล้านบาท

การทำรายการดังกล่าวจะทำให้บริษัทได้สิทธิถือหุ้นในสัดส่วน 44% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ Central Wind Power Joint Stock Company (CWP) ซึ่งดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Phuong Mai 3 Wind Power Plant ในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 21 เมกะวัตต์ (MW) ตั้งอยู่ที่ Nhon Hoi Economic Zone, Binh Dinh Province โดยมีสัญญาซื้อขายไฟกับ Vietnam Electricity (EVN) มีระยะเวลาซื้อขายไฟ 20 ปีนับจากวันจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์

“การเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าวินด์ฟาร์ม ฯ ขนาดกำลังการผลิต 21 เมกะวัตต์ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้แนวโน้มธุรกิจของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเป็นการขยายรูปแบบการลงทุน จากก่อนหน้านี้ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Song Luy 1 Solar Power ขนาดกำลังผลิต 46.78 เมกะวัตต์ในประเทศเวียดนามเช่นกัน

บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนในประเทศอื่นๆ รวมทั้งเป้าหมายที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าในมือที่มีกำลังการผลิตรวมกว่า 60 เมกะวัตต์ รวมทั้งมีการเจรจาเพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศแถบภูมิภาค CLMV+T เพิ่มเติมอีกด้วย จะสนับสนุนผลงานในอนาคตเพิ่มขึ้น”นายพรอินทร์ กล่าว

นายกวิน เฉลิมโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร UPA กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ยังมีอนุมัติให้บริษัทเข้าลงนามในบันทึกข้อตกลง (Memorandum of Understanding) กับ Asia Investment And Financial Services Sole Company Limited บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (AIF)

วัตถุประสงค์หลัก เพื่อจัดตั้งและเข้าลงทุนในบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ใช้คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency Mining) ใน สปป.ลาว โดยบริษัทฯ และ AIF จะมีสัดส่วนการลงทุนฝ่ายละ 50% คาดว่าคู่สัญญาแต่ละฝ่ายจะลงทุนขั้นต้นด้วยวงเงิน 120,000,000 บาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top