ยอดขายบ้านในจีนเดือนต.ค.ซบเซาต่อเนื่อง คาดฉุดแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว

บรรดาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในจีนเผยยอดขายบ้านทรุดลงในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาต่อเนื่องและสร้างแรงกดดันต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน

บริษัทไชน่า เรียล เอสเตท อินฟอร์เมชัน คอร์ป (CRIC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายบ้านใหม่ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จำนวน 100 อันดับแรกของจีนร่วงลง 32% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายปี อย่างไรก็ดี หากเทียบเป็นรายเดือน ยอดขายบ้านเดือนต.ค.ดีดตัวขึ้น 1.4% จากเดือนก.ย.

โดยปกติแล้วในเดือนก.ย.และต.ค.เป็นช่วงที่ขายบ้านในจีนปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ปีนี้ประชาชนไม่อยากซื้อบ้านเนื่องจากวิกฤตที่ลุกลามของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ที่มีหนี้สินมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ รายงานของ CRIC ยังมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มไม่สดใส และยอดขายอาจจะชะลอตัวต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลได้พยายามสร้างเสถียรภาพให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งมีสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อย่างไรก็ดี การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างหดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19




โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top