ออสเตรเลียเตรียมให้วีซ่าอยู่อาศัยถาวรแก่ชาวฮ่องกงที่อาศัยในออสเตรเลีย

นายอเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะพิจารณาให้วีซ่าอยู่อาศัยถาวรแก่ชาวฮ่องกงที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียโดยใช้วีซ่าชั่วคราว รวมถึงนักศึกษาที่เพิ่งจบและแรงงานทักษะสูง

นายอเล็กซ์ เปิดเผยว่า วีซ่าถาวรดังกล่าวจะเปิดรับคำขอในเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยคาดว่ามีชาวฮ่องกงที่เข้าข่ายยื่นขอได้ประมาณ 9,000 ราย

ทั้งนี้ จีนได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยจะลงโทษการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ รวมทั้งการแทรกแซงกิจการภายใน โดยมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต

กฎหมายดังกล่าวได้รับการคัดค้านจากหลายประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย โดยนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เคยกล่าวไว้ว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง “ถือเป็นการทำลายหลักการ ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ อย่างสิ้นเชิง และเป็นการละเมิดข้อตกลงร่วมระหว่างจีนและอังกฤษเมื่อครั้งที่มีการส่งมอบฮ่องกงคืนสู่จีน”

ในช่วง 18 เดือนนับจนถึงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ให้วีซ่าอยู่อาศัยถาวรแก่ชาวฮ่องกงแล้วประมาณ 6,000 ราย จากที่มีผู้ยื่นขอทั้งหมดประมาณ 9,250 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top