น้ำมัน WTI ปิดบวก 48 เซนต์ รับความหวังดีมานด์ฟื้นตัวช่วงเปิดศก.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (1 พ.ย.) ขานรับความหวังที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นในขณะที่ประเทศทั่วโลกเริ่มเปิดเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสจะมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในการประชุมสัปดาห์นี้

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 84.05 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 99 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 84.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงหลังจากสำนักงานบริหารคลังสำรองยุทธศาสตร์และอาหารแห่งชาติจีน (NFSRA) เปิดเผยว่า จีนได้ระบายน้ำมันเบนซินและดีเซลจากคลังสำรองเพื่อเพิ่มอุปทานในตลาดน้ำมัน และช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันในบางภูมิภาค

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันฟื้นตัวในเวลาต่อมา โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงที่ทั่วโลกเริ่มเปิดเศรษฐกิจ

นักลงทุนจับตาการประชุมของโอเปกพลัสในวันที่ 4 พ.ย.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับเดือนธ.ค. ขณะที่คาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะยังคงมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. แม้ว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอินเดีย ต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top