ไบเดนมั่นใจสหรัฐบรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกได้แน่นอน แม้เผชิญแรงกดดัน

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยในการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ขององค์การสหประชาติ (UN) ว่า สหรัฐจะบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 ได้แน่นอน แม้มีปัญหาท้าทายมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการเมืองภายในสหรัฐเองจากการที่ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายไป ๆ มา ๆ

ปธน.ไบเดนได้ร่วมการประชุมดังกล่าวร่วมกับผู้นำจากอีกกว่า 100 ประเทศ ซึ่งเปิดฉากขึ้นหลังผู้นำกลุ่ม G20 เพิ่งร่วมกันออกแถลงการณ์สรุปเมื่อวันที่ 31 ต.ค. เพื่อเรียกร้องให้มีการควบคุมปัญหาโลกร้อน “อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ” แต่คำมั่นที่ขาดการดำเนินการเป็นรูปธรรมดังกล่าว ได้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม

บรรดานักการทูตเจรจากันอย่างเข้มข้นเป็นเวลาหลายวัน แต่กลับไม่นำไปสู่ทางออกใด ๆ และได้ผลักภาระมหาศาลไปยังการประชุม COP26 ในสก็อตแลนด์

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนให้คำมั่นว่า สหรัฐจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50-52% ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับปี 2548 โดยสหรัฐจะแสดงให้โลกเห็นความเป็นผู้นำว่ารัฐบาลสหรัฐสามารถดำเนินการได้จริง ไม่ใช่เพียงลมปาก

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้พยายามที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นจากทั่วโลก หลังจากที่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยการแก้ปัญหาโลกร้อน ขณะที่ปธน.ไบเดนตัดสินใจกลับเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวทันทีหลังจากเข้ารับตำแหน่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top