กรรมการ BOJ แนะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหากผลกระทบโควิดเริ่มบรรเทา

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ ได้อภิปรายเกี่ยวกับทิศทางของมาตรการปล่อยเงินกู้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยกรรมการรายหนึ่งได้เสนอให้มีการยกเลิกการใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อผลกระทบทางเศรษฐกิจเริ่มบรรเทาลง

ในการประชุมเมื่อวันที่ 21-22 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการ BOJ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง แม้ว่าธนาคารกลางอีกหลายประเทศได้เริ่มปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ ได้คงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ -0.1% และคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% ในการประชุมวันดังกล่าว

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการ 9 ใน 11 รายของ BOJ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการเดินหน้าสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ ด้วยการใช้มาตรการปล่อยกู้ฉุกเฉินเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่ง BOJ ได้ออกมาตรการดังกล่าวตั้งแต่ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี มีกรรมการ 1 รายได้เสนอให้มีการถอนมาตรการปล่อยกู้ฉุกเฉินเมื่อมาตรการดังกล่าวหมดอายุลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า

“หากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มบรรเทาลง BOJ ก็ควรต้องยกเลิกการใช้มาตรการดังกล่าว แต่การตัดสินใจในเรื่องนี้จำเป็นต้องระมัดระวัง” กรรมการดังกล่าวระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top