กนอ. เตรียมออก TOR เชิญชวนเอกชนร่วมพัฒนานิคมฯราชทัณฑ์ แย้มมีเอกชน 2-3 รายสนใจ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กนอ.อยู่ระหว่างการจัดทำร่างประกาศเชิญชวนเอกชนเพื่อเสนอพื้นที่จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ในพื้นที่เป้าหมาย 5 จังหวัด ประกอบด้วย พื้นที่ EEC 3 จังหวัด (ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง) จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งขณะนี้มีเอกชนที่ให้ความสนใจพัฒนานิคมอุตสาหกรรมแล้ว 2-3 ราย โดยจะดำเนินการคัดเลือกและเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับรูปแบบการจัดตั้งนิคมฯ ค่อนข้างชัดเจนที่จะใช้รูปแบบเอกชนร่วมดำเนินการ โดยเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่เอกชนเป็นผู้จัดหาพื้นที่และพัฒนานิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากสามารถดำเนินการได้เร็วที่สุด ซึ่งหลังจากมีความชัดเจนด้านพื้นที่โครงการแล้วจะดำเนินการด้านการกำหนดสิทธิประโยชน์แก่ผู้พัฒนานิคมฯ ผู้ประกอบการโรงงานในนิคมฯ ดังกล่าว และสิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการใช้แรงงานจากผู้พ้นโทษที่ถูกคุมประพฤติเพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่นักลงทุน

พร้อมกันนี้ กนอ.จะต้องสำรวจด้วยว่าผู้ประกอบการในนิคมฯ ว่ามีความต้องการจำนวนแรงงานเท่าไหร่ และทักษะฝีมือรูปแบบใด เพื่อให้ตรงกับที่กรมราชทัณฑ์มีอยู่ หรืออาจต้องเตรียมจำนวนแรงงานและทักษะฝีมือนั้นๆ เพิ่ม เพื่อให้ได้แรงงานที่มีปริมาณและทักษะฝีมือตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้เกิดการสร้างงานและสร้างโอกาสให้ผู้ต้องขังหลังพ้นโทษอย่างมีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top