G20 เผชิญแรงกดดันให้จัดสรรวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมแก่ประเทศยากจน

สำนักข่าวออนไลน์ Wion News ของอินเดียรายงานว่า กลุ่มประเทศ G20 เผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นให้ดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประเทศยากจนมากขึ้น

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวระบุว่า “ในขณะที่เหล่าผู้นำ G20 ร่วมหารือถึงแผนการต่าง ๆ เพื่อป้องกันโรคระบาดในอนาคต บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและนักเคลื่อนไหวแสดงความวิตกว่า กลุ่มประเทศที่ร่ำรวยที่สุดของโลกยังคงดำเนินการไม่เพียงพอในการช่วยเหลือประชาชนในประเทศยากไร้ในการเอาชีวิตรอดจากโรคระบาดในปัจจุบัน”

บรรดาที่ปรึกษาระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐซึ่งสัญญาว่าจะทำให้สหรัฐกลายเป็น “คลังวัคซีน” จะไม่ประกาศแผนการอย่างเป็นรูปธรรมในการปิดช่องว่างด้านอัตราการฉีดวัคซีนระหว่างประเทศร่ำรวยและยากจน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในจดหมายเปิดผนึกถึงเหล่าผู้นำ G20 ว่า ช่องว่างความเสมอภาคด้านวัคซีนในปัจจุบันระหว่างประเทศที่มีความมั่งคั่งและประเทศที่มีทรัพยากรต่ำนั้น แสดงถึงการละเลยชีวิตของผู้คนที่ยากจนที่สุดและเปราะบางที่สุดในโลก

ข้อมูลจาก WHO ระบุว่า ในประเทศรายได้สูงนั้นมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 133 โดสต่อประชาชนทุกๆ 100 คน ขณะที่มีการฉีดวัคซีนเพียง 4 โดสต่อประชาชน 100 คนในประเทศที่มีรายได้ต่ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top