แบงก์ชาติออสซี่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย หลังอัตราเงินเฟ้อพุ่ง

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ อย่างไรก็ดี RBA ได้ส่งสัญญาณปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เคยประกาศใช้ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการยกเลิกการกำหนดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ระดับต่ำสุด และส่งสัญญาณถึงโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ได้ยกเลิกการกำหนดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลซึ่งเดิมอยู่ที่ระดับ 0.1% สำหรับพันธบัตรรัฐบาลที่กำหนดไถ่ถอนในเดือนเม.ย. 2567

นอกจากนี้ RBA ยังได้ยกเลิกการคาดการณ์ที่ว่าอาจจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2567 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียเริ่มฟื้นตัวขึ้น และอัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวสูงขึ้นเหนือความคาดหมายเมื่อไม่นานมานี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในไตรมาส 3/2564 ปรับตัวขึ้นรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากราคาปรับตัวขึ้นในวงกว้าง

รายงานของ ABS ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.8% ในไตรมาส 3 และปรับตัวขึ้น 3% ในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

อย่างไรก็ตาม ค่าเฉลี่ย (Trimmed Means) ของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจากธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เพิ่มขึ้น 0.7% ในไตรมาสนี้ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.5%

หากเทียบเป็นรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 2.1% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 1.8% และสอดคล้องกับเป้าหมายของธนาคารกลางที่ระดับ 2-3%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top