“แอปเปิล” ลดการผลิต iPad หวังแบ่งชิปไปใช้ในการผลิต iPhone 13

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้ปรับลดการผลิตแท็บเล็ต iPad เพื่อจัดสรรชิปซึ่งเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับการผลิต iPhone 13 และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ปัญหาขาดแคลนชิปกำลังส่งผลกระทบต่อบริษัทแอปเปิลรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

หนังสือพิมพ์นิกเกอิระบุว่า การผลิต iPad ลดลงครึ่งหนึ่งจากแผนเดิมที่แอปเปิลกำหนดไว้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ชิ้นส่วนที่เตรียมไว้สำหรับการผลิต iPhone รุ่นเก่านั้น ได้ถูกโยกไปใช้สำหรับการผลิต iPhone 13

ทั้งนี้ แม้ว่าการผลิต iPhone 13 ได้รับผลกระทบจากการที่โรงงานหลายแห่งในเอเชียปิดดำเนินการ และมีความต้องการที่สูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่แอปเปิลก็สามารถรับมือกับภาวะอุปทานตึงตัวได้ดีกว่าบริษัทอื่น ๆ เนื่องจากแอปเปิลมีกำลังซื้อที่สูงกว่าและมีข้อตกลงระยะยาวกับตัวแทนจำหน่ายชิป ซึ่งส่งผลให้แอปเปิลสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดของคู่แข่งได้เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3

หนังสือพิมพ์นิกเกอิยังระบุด้วยว่า บริษัทแอปเปิลให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการผลิต iPhone 13 โดยส่วนหนึ่งคาดว่า เพราะความต้องการสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวจะมีมากกว่า iPad ขณะที่ตลาดในแถบตะวันตกเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี บริษัทแอปเปิลยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top