ปธน.ไบเดนเตรียมประกาศคุมเข้มการปล่อยก๊าซมีเทนจากการผลิตน้ำมันและก๊าซ

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า วันนี้ (2 พ.ย.) สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) จะเสนอกฎระเบียบเพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซมีเทนบริเวณบ่อน้ำมันและก๊าซหลายแสนแห่งในสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการเชิงรุกที่เข้มงวดมากที่สุดในการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการทำให้โลกร้อน

ทั้งนี้ มาตรการของ EPA จะเพิ่มความเข้มข้นด้านกฎระเบียบต่อบ่อน้ำมันและบ่อก๊าซใหม่ พร้อมออกข้อกำหนดใหม่สำหรับบ่อน้ำมันและก๊าซที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านี้หลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านก๊าซมีเทน

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะประกาศข้อเสนอดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26) ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

โครงการริเริ่มด้านก๊าซมีเทนดังกล่าวจะช่วยให้ปธน.ไบเดนสามารถบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในกลางศตวรรษ ข้อเสนอนี้ยังช่วยผลักดันข้อตกลง “Global Methane Pledge” ของสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นข้อตกลงลดการปล่อยก๊าซมีเทน 30% ภายในสิ้นทศวรรษนี้

ข้อมูลจากทำเนียบขาวระบุว่า บัดนี้ รัฐบาลกว่า 90 ประเทศได้ร่วมให้คำมั่นดังกล่าว ซึ่งรวมถึง 15 ประเทศจากทั้งหมด 30 ประเทศที่มีการปล่อยก๊าซมีเทนสูงที่สุดในโลก ได้แก่ สหรัฐ, สหภาพยุโรป, อินโดนีเซีย, ปากีสถาน, อาร์เจนตินา, เม็กซิโก, ไนจีเรีย, อิรัก, เวียดนามและแคนาดา

อนึ่ง ก๊าซมีเทนคือองค์ประกอบสำคัญของก๊าซธรรมชาติ และคิดเป็นสัดส่วน 10% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหรัฐ โดยรายงานระบุว่า อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซมีการปล่อยก๊าซมีเทนคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 30% ของยอดการปล่อยก๊าซมีเทนทั่วประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top