เกม “ฟอร์ทไนท์” เตรียมปิดให้บริการในจีน หลังรัฐบาลเร่งปราบปรามวิดีโอเกม

บริษัทเอปิค เกมส์ (Epic Games) ประกาศบนเว็บไซต์ว่า ทางบริษัทจะปิดให้บริการเกมฟอร์ทไนท์ (Fortnite) เวอร์ชันภาษาจีนในวันที่ 15 พ.ย.นี้

รายงานระบุว่า ผู้ใช้งานจะไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. โดยบริษัทไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติมถึงเหตุผลในการปิดตัว

ฟอร์เทรส ไนท์ (Fortress Night) ซึ่งเป็นเกมเวอร์ชันภาษาจีน เปิดตัวเมื่อปี 2561 ผ่านความร่วมมือบริษัทเทนเซ็นต์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในบริษัทเอปิค เกมส์ โดยถือครองหุ้น 40% ของบริษัท

แดเนียล อาหมัด นักวิเคราะห์อาวุโสของนิโค พาร์ทเนอร์ ทวีตข้อความว่า “เกมแนวแบตเทิล รอยัล ได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในจีน” พร้อมเสริมว่า “ส่วนเกมที่ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการต่อในจีนนั้นก็ถูกเปลี่ยนแปลงเนื้อหาไปอย่างมาก”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อเดือนต.ค. จีนได้ยกระดับความพยายามในการกำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมายในตลาดเกมออนไลน์ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้เยาว์เสพติดเกมออนไลน์

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนได้เรียกร้องให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่ทำงานด้านวัฒนธรรมทั่วประเทศเพิ่มความถี่ และความเข้มงวดในการตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการเกมออนไลน์ พร้อมเน้นย้ำการดำเนินมาตรการจัดการต่าง ๆ อาทิ การขึ้นทะเบียน และการล็อกอินผู้ใช้งานโดยใช้ชื่อจริง เพื่อจำกัดการเล่นเกมออนไลน์ของผู้เยาว์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top