“ไบเดน” เตรียมสรุปเลือก-ไม่เลือก “พาวเวล” นั่งปธ.เฟดสมัยสองเร็ว ๆ นี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของเขาใกล้จะประกาศการตัดสินใจว่าจะแต่งตั้งนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่ออีกสมัยหรือไม่ ขณะที่นายพาวเวลจะหมดวาระในเดือนก.พ.ปีหน้า

“เรากำลังดำเนินการในเรื่องนี้ และจะประกาศผลการตัดสินใจให้ทราบในอีกไม่ช้า” ปธน.ไบเดนตอบคำถามเกี่ยวกับการเลือกประธานเฟดคนใหม่ รวมถึงตำแหน่งอื่น ๆ อีก 2 ตำแหน่งในเฟดระหว่างหารให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26) ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

ปธน.ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า เขาได้ใช้ความคิดอย่างหนักเพื่อพิจารณาประเด็นนี้ และคณะทำงานก็ยังมีเวลาอีกมากในการเสนอชื่อคนอื่น ๆ ที่จะมาดำรงตำแหน่ง และระบุอีกว่า “ผมได้หารือกับที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจเพื่อหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมากที่สุด และได้ตัวเลือกที่ดีมาหลายคน”

แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ปธน.ไบเดนจะตัดสินใจเลือกใครมาเป็นประธานเฟดคนต่อไป แต่ตลาดได้จับตามองไปที่นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ และนายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ สาขาแอตแลนตาในฐานะตัวเก็งด้วย

ขณะที่เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์บางส่วนที่ติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นนิวยอร์กแสดงความมั่นใจว่า ปธน.ไบเดนจะแต่งตั้งนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top