อดีตทูตอินเดียคาดข้อพิพาทชายแดนอินเดีย-จีนไม่มีแนวโน้มยุติเร็วๆนี้

นางนิรูปามา ราโอ อดีตเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศจีนตั้งแต่ปี 2549-2552 กล่าวว่า ปัญหาข้อพิพาทบริเวณชายแดนระหว่างอินเดียกับจีนไม่มีแนวโน้มว่าจะแก้ไขได้ในเร็ว ๆ นี้

นางราโอเปิดเผยกับรายการ “Street Signs Asia” ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า “จีนและอินเดียซึ่งเป็น 2 ชาติมหาอำนาจของเอเชียได้ปะทะกันบริเวณชายแดนตามแนวเทือกเขาหิมาลัย และการปะทะกันในพื้นที่ชายแดนของ 2 ประเทศนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่จะหาข้อยุติร่วมกันได้”

นางราโอกล่าวเสริมว่า แม้ทั้ง 2 ฝ่ายพยายามอย่างยิ่งที่จะแก้ไขปัญหาข้อพิพาทดังกล่าวมาหลายทศวรรษ แต่ทั้งรัฐบาลจีนและอินเดียต่างก็มีจุดยืนแข็งกร้าวขึ้นและผ่อนปรนน้อยลง

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย. 2563 เกิดเหตุปะทะกันอย่างไม่คาดคิดระหว่างทหารจีนกับทหารอินเดียบริเวณหุบเขากาลวาน ในภูมิภาคลาดักห์ ซึ่งเป็นดินแดนพิพาทของ 2 ประเทศ ส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย และนับเป็นการปะทะกันครั้งแรกระหว่าง 2 ประเทศในรอบ 45 ปี อันเนื่องมาจากการอ้างสิทธิ์พื้นที่บริเวณพรมแดนติดต่อกัน โดยจีนกล่าวหาว่ากองทัพอินเดียข้ามพรมแดนเข้ามา 2 ครั้งเพื่อยุแหย่และโจมตีเจ้าหน้าที่ฝ่ายจีน ทั้ง 2 ฝ่ายต่างยืนยันว่าไม่มีการยิงกัน ทว่ามีการต่อสู้กันโดยใช้มือเปล่า แท่งเหล็ก และหินเท่านั้น

นับแต่นั้นมา อินเดียและจีนก็ได้จัดการเจรจาทางทหารอยู่หลายรอบเพื่อพยายามแก้ปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว อย่างไรก็ดี สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การเจรจารอบล่าสุดระหว่างผู้บัญชาการทหารของอินเดียกับจีนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาเป็นอันล้มเหลว และต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top