กัมพูชาอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์แล้ว แซงหน้า FDA ของสหรัฐ

หนังสือพิมพ์ Khmer Times รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้ให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ยังไม่ได้ให้การอนุมัติแต่อย่างใด

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาแถลงว่า โมลนูพิราเวียร์เป็นยาที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19

นอกจากนี้ กระทรวงฯระบุเงื่อนไขการใช้ยาดังกล่าวว่าสำหรับการใช้ในช่วงที่โควิด-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาซึ่งจะต้องมีการวิจัยและการประเมินผล และอยู่ภายใต้การจัดอันดับความเร่งด่วนของรัฐบาลกัมพูชา

ทั้งนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์ที่ได้รับการอนุมัติจากกัมพูชาดังกล่าวเป็นยาที่มีการผลิตจากบริษัท Mylan Laboratories Ltd ซึ่งเป็นบริษัทยาของอินเดีย

ส่วนในสหรัฐนั้น บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ได้ยื่นขออนุมัติต่อ FDA เมื่อวันที่ 11 ต.ค. โดยคาดว่าจะได้รับการอนุมัติในช่วงต้นเดือนธ.ค.

คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นบุคคลภายนอก จะจัดการประชุมในวันที่ 30 พ.ย.เพื่อหารือกันว่าจะให้การอนุมัติสำหรับการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉินหรือไม่ ก่อนที่จะทำรายงานเสนอความเห็นแก่ FDA

หากคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉิน ก็จะเป็นการปูทางให้ FDA ทำการอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อไป โดยที่ผ่านมา FDA มักมีมติสอดคล้องกับความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษาดังกล่าว แม้ว่าโดยหลักการแล้ว FDA ไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามคำแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top