ECB ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยยาวตลอดปี 65 เหตุเงินเฟ้อต่ำ

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า ECB ไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ท่าทีของ ECB สวนทางธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้

นักลงทุนคาดการณ์ว่า BoE จะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของโลกที่จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่แล้ว และ ECB จะอยู่ในกลุ่มธนาคารกลางขนาดใหญ่ของโลกที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าที่สุด

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนพ.ย.และธ.ค. รวมทั้งจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีหน้า หลังจากที่นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า BoE มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

ทางด้านนางลาการ์ดกล่าวในวันนี้ว่า “แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นในขณะนี้ แต่มีแนวโน้มปรับตัวลงในระยะกลาง ทำให้ ECB ยังไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า”

ทั้งนี้ ECB คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2% ในปีหน้า จากระดับสูงกว่า 4% ในขณะนี้

“การคุมเข้มนโยบายการเงินจะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคถูกกดดันจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ”

นางลาการ์ดกล่าว

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังได้พยายามกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรหลังพุ่งขึ้นในระยะนี้ โดยกล่าวว่า ECB จะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรเพื่อให้อัตราผลตอบแทนปรับตัวลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top