FBI ชี้สหรัฐเผชิญภัยคุกคามทั้งจากกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศและกลุ่ม IS

นายทิโมธี แลงแกน รองผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ฝ่ายข่าวกรอง เปิดเผยต่อสภาคองเกรสในการประชุมวานนี้ (3 พ.ย.) ว่า หน่วยงานตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงในสหรัฐเชื่อว่ากลุ่มหัวรุนแรงภายในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเชิดชูคนผิวขาว ถือเป็นภัยร้ายแรงในสหรัฐที่เทียบเท่ากับกลุ่มรัฐอิสลาม (Islamic State) หรือ IS

นายแลงแกนเปิดเผยต่อคณะกรรมการด้านข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา FBI พบความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุร้ายแรงจากฝีมือของกลุ่มหัวรุนแรงภายในประเทศมากขึ้น โดยเขาระบุว่า FBI ได้ทำการสืบสวนเหตุราว 2,700 คดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงภายในประเทศ และพบว่า มีการโจมตีรุนแรงที่มีเป้าหมายเป็นองค์กรศาสนา 18 ครั้ง และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 70 รายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นายแลงแกนกล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับกลุ่มหัวรุนแรงที่มีอคติด้านชาติพันธุ์เป็นแรงจูงใจ ได้ทำให้ FBI ตัดสินใจยกระดับความอันตรายของกลุ่มเหล่านี้ให้เทียบเท่ากับกลุ่ม IS

นอกจากนี้ FBI ยังได้มีการหารือกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีถึงการที่บริษัทเอื้อให้เกิดกระแสกลุ่มหัวรุนแรงขึ้น โดยที่ผ่านมา FBI สามารถหยุดยั้งแผนก่อเหตุรุนแรงได้หลายครั้ง และจะมุ่งพัฒนาการทำงานต่อไปเพื่อให้สามารถถอดรหัสข้อมูลในโทรศัพท์มือถือได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top