แบงก์ชาติฮ่องกงเตือนตลาดระวังความเสี่ยง หลังเฟดเริ่มหั่น QE เดือนนี้

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้ออกแถลงการณ์เตือนให้ตลาดเฝ้าระวังความเสี่ยง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนนี้

“เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ประชาชนควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากตลาดมีแนวโน้มที่จะเผชิญความผันผวนและความเสี่ยง”

ธนาคารกลางฮ่องกงออกแถลงการณ์หลังการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวานนี้

การประกาศปรับลดวงเงิน QE ของเฟดเกิดขึ้น ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงพุ่งขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยในระยะเวลา 12 เดือนจนถึงเดือนก.ย.ปีนี้ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดพลังงานและอาหาร (Core PCE) พุ่งขึ้น 3.6% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2534

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จากกระทรวงแรงงานสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางฮ่องกงได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ตลาดเงินของฮ่องกงจะยังคงเคลื่อนไหวอย่างราบรื่น เนื่องจากสภาพคล่องในระบบธนาคารมีอยู่มากเพียงพอ ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงและอัตราดอกเบี้ยของฮ่องกงยังคงทรงตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top