สหรัฐแฉอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของเวียดนามไว้นานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

เจ้าหน้าที่สองรายของสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า อิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติเวียดนามในอ่าวโอมานตั้งแต่เดือนที่แล้ว และขณะนี้ยังคงยึดเรือดังกล่าวไว้ โดยสถานการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ถึงการยั่วยุครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในน่านน้ำตะวันออกกลาง ขณะที่ความตึงเครียดในประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐยังคงทวีความรุนแรง

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Revolutionary Guard) ได้เข้ายึดเรือ “MV Southys” ซึ่งเป็นเรือที่นักวิเคราะห์ตั้งข้อสงสัยว่าอาจพยายามขนถ่ายน้ำมันดิบต้องห้ามจากอิหร่านไปยังเอเชีย เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยกองทัพสหรัฐได้ติดตามการยึดเรือดังกล่าว แต่ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เนื่องจากเรือลำนี้แล่นเข้าสู่น่านน้ำของอิหร่าน

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านได้แพร่ภาพอิหร่านเฉลิมฉลองการยึดเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวก่อนถึงวันครบรอบ 42 ปีของการที่อิหร่านบุกยึดสถานทูตสหรัฐในกรุงเตหะรานเมื่อปี 2522

เจ้าหน้าที่สถานทูตเวียดนามในกรุงวอชิงตันไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ทั้งสองรายของสหรัฐได้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวยังไม่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณชน ท่ามกลางความพยายามที่จะรื้อฟื้นการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ของอิหร่านกับประเทศมหาอำนาจของโลก

ทั้งนี้ นายอาลี บาเกรี กานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้นำการเจรจาด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านเปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) จะเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันที่ 29 พ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top