รมว.พาณิชย์จีนเผยราคาอาหารในประเทศดีดตัวขึ้นทุกสัปดาห์ในเดือนต.ค.

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์ในจีนปรับตัวสูงขึ้นทุกสัปดาห์ตลอดเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลที่พยายามควบคุมราคาให้มีเสถียรภาพ

รายงานระบุว่า ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนต.ค. ราคาผัก 30 ชนิดมีราคาอยู่ที่ 5.99 หยวนต่อกิโลกรัม (2.06 ดอลลาร์ต่อปอนด์) พุ่งขึ้น 6.6% จากสัปดาห์ก่อนหน้า เทียบกับระดับของสัปดาห์สุดท้ายเดือนก.ย. ซึ่งราคาผักอยู่ที่ 4.39 หยวนต่อกิโลกรัม (1.51 ปอนด์)

นายบรูซ เผิง หัวหน้าฝ่ายการวิจัยกลยุทธ์แห่งบริษัทไชน่า เรเนซอง มองว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อและการคุมเข้มนโยบายการเงินในหลาย ๆ ประเทศจะเป็นปัจจัยที่รัฐบาลจีนนำมาใช้พิจารณาแนวทางผ่อนคลายนโยบายการเงินในประเทศว่าจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงไร

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลจีนสามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินได้ในกรอบจำกัดนั้น ทำให้จีนต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากนโยบายในภาคการเงินและอุตสาหกรรมเพิ่มเติม โดยนายเผิงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวราว 4-5% ในไตรมาส 4

อนึ่ง ภาวะเศรษฐกิจชะงักงันและเงินเฟ้อเป็นปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจที่ราคาสินค้าปรับตัวขึ้น แต่กิจกรรมทางธุรกิจกลับซบเซา ส่งผลให้เกิดการเลิกจ้าง ซึ่งจะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top