สภาผู้แทนฯสหรัฐเล็งโหวตร่างกม.โครงสร้างพื้นฐานวันนี้ หลังถูกเลื่อนหลายครั้ง

เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีแนวโน้มที่จะโหวตร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Bipartisan Infrastructure Framework – BIF) ในวันนี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ และนำเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณด้านบวก หลังจากที่การโหวตร่างกฎหมาย BIF ได้ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง เนื่องจากสมาชิกสภาคองเกรสบางส่วนยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2564 ลงสู่ระดับ 6% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 7% พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีก เนื่องจากความขัดแย้งในสภาคองเกรสเกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน

สภาคองเกรสสหรัฐยังคงถกเถียงกันเกี่ยวกับการบังคับใช้ร่างกฎหมายการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน BIF ซึ่งมีวงเงินรวม 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ และมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนพยายามผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่า โครงการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยสร้างงานหลายล้านตำแหน่งในสหรัฐ และจะช่วยให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐมีความทันสมัยมากขึ้น โดยโครงการเหล่านี้จะสร้างการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม น้ำประปาที่สะอาด มีเครือข่ายบรอดแบนด์ที่ครอบคลุม มีสาธารณูปโภคด้านพลังงานที่สะอาด และจะช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงการลงทุนเหล่านี้เป็นหนึ่งในแผน American Jobs Plan ของปธน.ไบเดน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top