อียิปต์จ่อเพิ่มค่าผ่านทางคลองสุเอซ 6% ปี 65

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ประกาศเพิ่มค่าผ่านทางขึ้น 6% สำหรับเรือเดินทะเลที่สัญจรผ่านคลองในปี 2565

นายโอซามา เรบี ประธานองค์การ SCA กล่าวว่า การปรับเพิ่มค่าผ่านทางนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่จะไม่ครอบคลุมกลุ่มเรือสำราญและเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

นายเรบีกล่าวย้ำถึงความตั้งใจขององค์การ SCA ในการใช้กลยุทธ์ด้านการกำหนดราคาและการตลาดที่สมดุลและยืดหยุ่น เพื่อให้ผลประโยชน์แก่ทั้งตัวองค์การเอง และกลุ่มลูกค้า พร้อมเสริมว่าการดำเนินการดังกล่าวผ่านการศึกษาและประมาณการอย่างครอบคลุมแล้ว โดยอ้างถึงการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 5.9% ในปี 2564 และ 4.9% ในปี 2565

นายเรบีเสริมว่า IMF และองค์การการค้าโลก (WTO) ยังคาดการณ์ว่าปริมาณการค้าโลกจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และความต้องการการขนส่งทางทะเลจะเพิ่มขึ้นที่ 6.7% ในปี 2564 และ 4.7% ในปี 2565 จึงคาดว่าบริษัทเดินเรือมีแนวโน้มทำผลกำไรในระดับสูงต่อเนื่อง

สำหรับการตัดสินใจตรึงราคาค่าผ่านทางของเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว นายเรบีอธิบายว่ามีขึ้นหลังจากได้ติดตามตัวแปรล่าสุดของการค้าทางทะเลของก๊าซธรรมชาติเหลว ส่วนเหตุผลหลักของการตรึงราคาค่าผ่านทางสำหรับเรือสำราญมาจากการที่เรือประเภทนี้ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อเทียบกับเรือประเภทอื่น

ทั้งนี้ คลองสุเอซ ซึ่งเชื่อมระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง เปิดให้บริการเดินเรือระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการในปลายปี 2412 และกลายเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลสายสำคัญของโลก เนื่องจากเอื้อให้เรือเดินทางระหว่างยุโรปกับเอเชียใต้ โดยไม่จำเป็นต้องอ้อมไปทวีปแอฟริกา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top