FAO เผยดัชนีราคาอาหารโลกเดือนต.ค.เพิ่ม 31.3% ทำสถิติสูงสุดรอบ 10 ปี

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) รายงานในวันนี้ว่า ราคาอาหารทั่วโลกในเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี นำโดยราคาธัญพืชและน้ำมันพืชที่เพิ่มขึ้น

FAO ระบุว่า ดัชนีรวมของราคาอาหารในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการเปลี่ยนแปลงรายเดือนของสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการซื้อขายมากที่สุดทั่วโลกเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 31.3% อยู่ที่ 133.2 จุดในเดือนต.ค. เทียบกับ 129.2 จุดในเดือนก.ย. โดยนับเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2554

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาการเก็บเกี่ยวที่ลดลงและความต้องการที่แข็งแกร่ง

ดัชนีราคาธัญพืช ปรับเพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้แรงหนุนจากราคาข้าวสาลีที่ปรับตัวขึ้น 5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2555

FAO ระบุว่า “ข้าวสาลีในตลาดโลกมีน้อยลงเนื่องจากการปรับลดการเก็บเกี่ยวในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคนาดา รัสเซีย และสหรัฐ ซึ่งได้เพิ่มแรงกดดันให้กับราคาข้าวสาลีอย่างต่อเนื่อง”

ราคาน้ำมันพืชเพิ่มขึ้น 9.6% ในเดือนต.ค. ทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันปาล์มที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนแรงงานในมาเลเซีย

ในทางกลับกัน ราคาน้ำตาลโลกลดลง 1.8% ในเดือนต.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 6 เดือน

FAO ได้ปรับลดคาดการณ์การผลิตธัญพืชโลกในปี 2564 เหลือ 2.793 พันล้านตัน จากเดิม 2.8 พันล้านตันที่คาดไว้ในเดือนก่อนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top