กลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้อง UN แทรกแซงไม่ให้กองทัพเมียนมาโจมตี

กลุ่มนักสิทธิพลเมืองกว่า 500 กลุ่มได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุม เพื่อหาทางยุติความรุนแรงในรัฐชินของเมียนมา ซึ่งกลายเป็นพื้นที่ด่านหน้าในการต่อต้านการปกครองของรัฐบาลทหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สื่อท้องถิ่นของเมียนมา พยานผู้เห็นเหตุการณ์ และ UN ได้รายงานถึงอาวุธและกองกำลังทหารในรัฐชิน ซึ่งบ่งชี้ว่า กองทัพเมียนมาอาจโจมตีกลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่ก่อตัวขึ้นหลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (HRW) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ในนามของ 521 องค์กรระหว่างประเทศและในประเทศ ซึ่งเรียกร้องให้ UNSC ลงมติและดำเนินการก่อนที่ความรุนแรงจะขยายวงกว้างในรัฐชิน ซึ่งมีพรมแดนติดกับอินเดีย

แถลงการณ์ระบุว่า “ต้องจัดการประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการกับการโจมตีที่ทวีความรุนแรงขึ้นในรัฐชิน รวมถึงวิกฤตทางการเมือง สิทธิมนุษยชน และมนุษยธรรมที่ร้าวลึกยิ่งขึ้น อันเนื่องมาจากการแสวงหาอำนาจและความโลภของผู้นำทหารเมียนมา จนส่งผลให้เกิดความทุกข์ครั้งใหญ่ของประชาชน”

เมียนมาเผชิญกับการประท้วงและความรุนแรงนับตั้งแต่เหตุรัฐประหารเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลทหารพยายามที่จะปกครองและเผชิญกับการต่อต้านด้วยอาวุธจากกลุ่มกองกำลังติดอาวุธและชนกลุ่มน้อยที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลเงา

ทั้งนี้ มีบ้านเรือนและโบสถ์ถูกเผาจำนวนมากในเมืองตันตลังของรัฐชิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top