มลพิษทางอากาศในนิวเดลีแตะระดับอันตราย หลังเทศกาลดิวาลีของอินเดีย

มลพิษทางอากาศในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย พุ่งสูงแตะระดับ “เป็นอันตราย” โดยมีกลุ่มควันหนาแผ่ปกคลุมเมืองในช่วงเช้าวันศุกร์ (5 พ.ย.) หลังจากที่มีการจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี (Diwali) หรือเทศกาลแห่งแสงทั่วประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี (4 พ.ย.) แม้รัฐบาลจะสั่งห้ามจุดพลุก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระบบการวิจัยและการพยากรณ์คุณภาพอากาศ (SAFAR) ระบุว่า ดัชนีคุณภาพอากาศโดยรวม หรือ AQI ในกรุงนิวเดลี เมื่อเวลา 11.00 น. อยู่ที่ 617 (พีเอ็ม2.5) ซึ่งจัดอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย

แม้มีการห้ามจุดพลุในกรุงนิวเดลีและพื้นที่โดยรอบอย่างเข้มงวด แต่ประชาชนก็ยังจุดพลุฉลองเทศกาลดิวาลีกันจนถึงช่วงดึกของวันพฤหัสบดี (4 พ.ย.) โดยนิวเดลีมีคุณภาพอากาศอยู่ที่ระดับ “รุนแรง” อยู่แล้วก่อนจะถึงเทศกาลดังกล่าว ขณะที่เมืองโดยรอบนิวเดลีมีค่าดัชนี AQI อยู่เหนือระดับ “รุนแรง” ในช่วงเช้าวันศุกร์ (5 พ.ย.)

ทั้งนี้ ค่า AQI แบ่งออกเป็น 6 ระดับได้แก่ ระดับดี (0-50) ระดับพอใช้ (51-100) ระดับปานกลาง (101-200) ระดับแย่ (201-300) ระดับแย่มาก (301-400) และระดับรุนแรง (401-500)

สำนักข่าวเพรสส์ ทรัสต์ ออฟ อินเดีย (PTI) รายงานโดยอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญว่า คุณภาพอากาศเข้าสู่ระดับรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย อาทิ ลมสงบ อุณหภูมิต่ำ และค่าความสูงผสม (mixing height) ที่อยู่ในระดับต่ำ ตลอดจนมลพิษจากการจุดพลุและการเผาทำลายตอไม้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top