จีนเผยยอดนำเข้าถั่วเหลืองเดือนต.ค.ร่วง 41.2% เทียบรายปี

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า จีนนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนต.ค.ลดลง 41.2% แตะที่ระดับ 5.11 ล้านตัน จากระดับ 8.69 ล้านตันในเดือนเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว และลดลงจากระดับ 6.88 ล้านตันในเดือนก.ย.

รายงานระบุว่า จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก ได้นำเข้าถั่วเหลือง 79.08 ล้านตันในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สาเหตุที่จีนนำเข้าถั่วเหลืองลดลง มาจากค่าการสกัดถั่วเหลืองขั้นต้น (soybean crush margin) อยู่ในระดับต่ำ ทำให้ความต้องการลดลง อีกทั้งพายุเฮอริเคนไอดายังส่งผลให้การขนส่งของสหรัฐเกิดการติดขัดอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ โรงงานแปรรูปถั่วเหลืองจากจีนได้เพิ่มปริมาณการซื้อถั่วเหลืองในช่วงต้นปีนี้ โดยหวังว่าจะได้รับแรงซื้อจากกลุ่มฟาร์มสุกรที่กำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แต่ในช่วงหลังนั้น ความต้องการซื้อถั่วเหลืองได้ลดลง หลังจากที่อุปทานสุกรสูงเกินกว่าอุปสงค์ ทำให้ราคาสุกรร่วงลงและเจ้าของฟาร์มสุกรขาดทุนอย่างหนักตลอดช่วงฤดูร้อน

อย่างไรก็ดี ราคาสุกรเริ่มกลับมาดีดตัวสูงขึ้นอีกครั้งในเดือนต.ค.

ค่าการสกัดถั่วเหลืองขั้นต้นติดลบในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่เคยทำนิวโลว์ไปเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ค่าดังกล่าวปรับตัวระดับดีขึ้นในช่วงเดือนก.ย. เนื่องจากสต็อกถั่วเหลืองลดลง

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พายุเฮอริเคนไอดาพัดถล่มเขตกัลฟ์โคสต์ (Gulf Coast) ของสหรัฐในช่วงต้นเดือนก.ย. สร้างความเสียหายแก่สถานีส่งออกอย่างน้อย 3 แห่งริมแม่น้ำมิสซิสซิปปี ตั้งแต่เมืองบาตองรูจจนถึงอ่าวเม็กซิโก




โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top