กรรมการไฟเซอร์คาดโควิดอาจยุติการระบาดในสหรัฐเดือนม.ค.ปีหน้า

นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตลิบ กรรมการของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box” ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐอาจสิ้นสุดลงในเดือนม.ค.ปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่สั่งให้พนักงานบริษัทเอกชนต้องฉีดวัคซีนมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ ข้อกำหนดด้านวัคซีนจากคณะกรรมการบริหารงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัยสหรัฐ (OSHA) จะเริ่มต้นขึ้นวันที่ 4 ม.ค.สำหรับบริษัทที่มีพนักงานอย่างน้อย 100 คน โดยพนักงานบริษัทเอกชนประมาณ 84 ล้านคนต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ของบริษัทโมเดอร์นาหรือไฟเซอร์ หรือวัคซีนเข็มเดียวจากจากบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันภายในวันดังกล่าว มิฉะนั้นพนักงานเหล่านี้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ

นายแพทย์กอตต์ลีบ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการขององค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ระบุว่า “คำสั่งซึ่งจะบังคับใช้ในวันที่ 4 ม.ค.นี้ จะทำให้การระบาดสิ้นสุดลง อย่างน้อยก็ในสหรัฐ หลังจากที่เราผ่านการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตามาได้ โรคโควิด-19 จะกลายเป็นเพียงโรคประจำถิ่น”

นอกจากนี้ ทุกบริษัทที่ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ใหม่ของ OSHA ยังต้องกำหนดให้พนักงานที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. และบุคคลเหล่านี้ต้องเริ่มแสดงหลักฐานผลตรวจโควิด-19 เป็นลบรายสัปดาห์หลังวันที่ 4 ม.ค.เพื่อเข้าสำนักงาน และผู้ที่มีผลการตรวจเป็นบวกจะต้องกักตัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top