เกาหลีใต้-สิงคโปร์เห็นชอบเร่งบรรลุข้อตกลงการค้าดิจิทัลในปีนี้

เกาหลีใต้และสิงคโปร์เห็นชอบร่วมกันที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าดิจิทัลภายในปีนี้ อันเป็นความพยายามในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

กระทรวงพาณิชย์ของเกาหลีใต้ระบุว่า สัญญาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการประชุมร่วมกันระหว่างนายยอ ฮัน-กู รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของเกาหลีใต้และนายตัน ซี เลง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ยังระบุว่า “ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นพ้องที่จะเร่งเจรจาในระดับคณะทำงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อหาข้อสรุปในสัญญาความร่วมมือทางดิจิทัล (Digital Partnership Agreement: DPA) ภายในปีนี้ หลังจากที่การหารือซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้วได้ดำเนินมาจนถึงขั้นสุดท้าย”

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า การจัดทำสัญญาการค้าดิจิทัลมีเป้าหมายเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ในการทำธุรกรรมทางดิจิทัล สร้างความสะดวกให้กับการค้าดิจิทัล และเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในประเด็นการค้าออนไลน์ หากมีการบรรลุข้อตกลงเกิดขึ้น สัญญาดังกล่าวจะเป็นข้อตกลงการค้าดิจิทัลฉบับแรกในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 12 ของเกาหลีใต้และมีความก้าวหน้าทางดิจิทัลในระดับเดียวกัน

ในระหว่างการหารือ รัฐมนตรีทั้งสองยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านการผลิตพลังงานไฮโดรเจนและพลังงานหมุนเวียน เพื่อรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และบรรลุเป้าหมายในการสร้างเศรษฐกิจที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top