นายกฯญี่ปุ่นเลือกนักวิจารณ์จีนดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ตัดสินใจเลือกนายเก็น นาคาทานิ อดีตรมว.กลาโหม ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนคนใหม่

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า นายคิชิดะจะแต่งตั้งให้นายนาคาทานิเข้าดำรงตำแหน่งใหม่ โดยคาดการณ์ว่าจะมีการแต่งตั้งในช่วงปลายสัปดาห์นี้ระหว่างการประชุมสภานัดพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นที่จับตาอย่างมาก เพราะอาจกลายเป็นประเด็นที่ทำให้ความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นและจีนทวีความรุนแรงมากกว่าเดิม เนื่องจากนายนาคาทานิเคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการที่จีนปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์อย่างเผ็ดร้อน

ทั้งนี้ นายนาคาทานิ ได้สนับสนุนให้ญี่ปุ่นร่วมมือกับประเทศประชาธิปไตยอื่น ๆ เพื่อออกมาตรการคว่ำบาตรจีนฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเขาได้ร่างกฎหมายเพื่อผลักดันการดำเนินการดังกล่าว

นายนาคาทานิได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับนายคิชิดะว่า “ผมหวังจะใช้ประสบการณ์และความรู้ที่ผมได้รับมาในฐานะนักการเมืองที่ทำงานหนักในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน”

ย้อนไปเมื่อปีที่ผ่านมา นายนาคาทานิได้เข้าร่วมกลุ่มสมาชิกสภาอาวุโสจาก 8 ประเทศประชาธิปไตย อันรวมถึงสหรัฐ ซึ่งได้สถาปนาพันธมิตรรัฐสภาข้ามพรมแดนเพื่อรับมือต่อภัยคุกคามจากจีนซึ่งแผ่ขยายอิทธิพลต่อการค้าโลก ตลอดจนประเด็นความมั่นคงและสิทธิมนุษยชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top