พาณิชย์ เผย WTO เตรียมจัดประชุมรมต.การค้าโลกในรอบ 4 ปีช่วงสิ้นเดือนพ.ย.

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก (WTO) กำหนดจัดการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกครั้งที่ 12 (MC12) ขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2564 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดยจะเป็นการประชุมระดับสูงสุดของ WTO ที่จัดขึ้นในรอบ 4 ปี นับจากการประชุม ครั้งที่ 11 เมื่อปี 2560 ซึ่งเดิมมีแผนจะจัดการประชุม MC12 ขึ้นในปี 2563 ณ สาธารณรัฐคาซัคสถาน แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยล่าสุด นางเอ็นโกซี โอคอนโจ อิเวลา ผู้อำนวยการใหญ่ WTO ร่วมกับรัฐมนตรีการค้าคาซัคสถาน และประธานคณะมนตรีใหญ่ WTO ได้ออกหนังสือเชิญไปยังรัฐมนตรีการค้าประเทศสมาชิก WTO ทั้ง 164 ประเทศแล้ว เพื่อเชิญเข้าร่วมประชุมที่นครเจนีวา ภายใต้มาตรการและแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางสาธารณสุข โดยมีการจำกัดจำนวนผู้แทนที่เข้าร่วมในห้องประชุมใหญ่ การรักษาระยะห่าง และการสวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

สำหรับการประชุมรัฐมนตรี MC12 ที่กำลังจะจัดขึ้นนั้น สมาชิก WTO ได้ตั้งเป้าที่จะสรุปผลการเจรจาในประเด็นสำคัญ เช่น

(1) จัดทำความตกลงว่าด้วยการอุดหนุนประมง ซึ่งสมาชิกอยู่ระหว่างเจรจาอย่างเข้มข้น เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาได้ตามกำหนด

(2) หาข้อสรุปการเจรจาเรื่องเกษตรในส่วนการลดการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตรที่บิดเบือนการค้า การเสริมสร้างความโปร่งใส และการยกเว้นมาตรการห้ามหรือจำกัดการส่งออกสินค้าเกษตรที่เกี่ยวข้องกับโครงการอาหารโลก

(3) สรุปประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูป WTO เพื่อให้เป็นองค์กรที่สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทันสมัยและสอดคล้องกับบริบทการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบันมากขึ้น

(4) สรุปประเด็นที่จะเพิ่มบทบาทของ WTO ในการรับมือกับโควิด-19 เป็นต้น

“ด้านการเตรียมการของไทย กรมฯ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ไทยร่วมมีบทบาทในการขับเคลื่อนการเจรจาร่วมกับสมาชิก WTO ในประเด็นสำคัญข้างต้น ซึ่งการหาข้อสรุปของ WTO ในการประชุม MC12 มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของประชาคมโลกต่อ WTO โดยเฉพาะในเรื่องการเป็นเวทีจัดทำกฎเกณฑ์ทางการค้าโลก และกำกับดูแลการค้าระหว่างประเทศให้เสรี และเป็นธรรม ท่ามกลางการปรับตัวทางเศรษฐกิจการค้าโลกที่เกิดขึ้นจากวิกฤติโควิด-19”

นางอรมน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top