รมว.พาณิชย์ หนุนเอเปคเป็น FTA ใหญ่สุดของโลก ดันศก.ดิจิทัลคู่ BCG โมเดล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการร่วมประชุมรัฐมนตรีเอเปค APEC Minister Meeting 2021 (AMM) ครังที่ 32 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยมีประเทศนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพว่า ได้กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม โดยมีประเด็นที่สำคัญ 4 ประเด็น ดังนี้

ประเด็นที่หนึ่ง ประเทศไทยสนับสนุนเศรษฐกิจแบบดิจิตอลหรือ Digital Economy โดยใช้อีคอมเมิร์ซเป็นกลไกสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

ประเด็นที่สอง ประเทศไทยสนับสนุนเศรษฐกิจแบบ BCG โดยเฉพาะจากนี้ไปเราจะใช้โมเดล BCG กับการขับเคลื่อนพัฒนา SMEs ขนาดเล็ก หรือ Micro SMEs เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคต

ประเด็นที่สาม ได้แจ้งว่าประเทศไทยสนับสนุนให้เอเปคพัฒนาไปเป็นความร่วมมือไปเป็นเขตการค้าเสรี หรือ FTA ต่อไปในอนาคต จะให้ชื่อว่า FTAAP จะมีผลทำให้ความร่วมมือในกลุ่มประเทศเอเปค 21 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยลดเลิกอุปสรรคทางการค้า และทำให้เศรษฐกิจเชื่อมโยงและเติบโตในระยะยาว

ประเด็นที่สี่ ต้องการให้การประชุมองค์การการค้าโลก (WTO) ในช่วงปลายเดือน พ.ย.-ต้นเดือน ธ.ค. 64 ให้ความสำคัญกับอีคอมเมิร์ซ หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมุ่งเน้น 3 ประเด็นสำคัญ คือ กำหนดกติกาอีคอมเมิร์ซที่มีความโปร่งใส มีความยุติธรรมไม่ว่าจะเป็นประเทศเล็กหรือใหญ่ในโลกที่เป็นสมาชิก WTO รวมทั้งให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคจากการค้าออนไลน์หรือแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นต้น

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในวันที่ 12 พฤศจิกายน จะมีการประชุมระดับผู้นำประเทศของเอเปค ซึ่งจะมีการส่งมอบการเป็นเจ้าภาพจากนิวซีแลนด์มาเป็นประเทศไทย โดยประเทศไทยจะรับไม้ต่อการเป็นเจ้าภาพเอเปคจากนิวซีแลนด์ เป็นระยะเวลา 1 ปี จนถึงเดือนพฤศจิกายนปี 2565

ทั้งนี้ เอเปคถือเป็นข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ แต่ยังไม่ถือว่าเป็น FTA ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 21 เขตเศรษฐกิจ มีประชากรรวมกัน 2,900 ล้านคน มี GDP รวมกัน 60% ของโลก มีมูลค่า 53 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเอเปค ในรอบ 9 เดือนปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่า 284,966 ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าการค้าที่ไทยมีกับเอเปค คิดเป็น 70% ของไทยที่ค้ากับโลก ขยายตัว +22.76%

โดยประเทศไทยส่งออกสินค้าไปยังกลุ่มเอเปค มูลค่า 144,426 ล้านเหรียญสหรัฐ นำเข้า 140,540 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือว่าประเทศไทยได้ดุลการค้าจากกลุ่มเอเปค 3,385 ล้านเหรียญสหรัฐ ใน 9 เดือนแรกของปีนี้ สำหรับสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังเอเปค เช่น รถยนต์ อุปกรณ์ และชิ้นส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลไม้ อัญมณีเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์พลาสติก เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top