อินเดียอาจเริ่มจัดส่งวัคซีนโควิดให้โครงการโคแวกซ์ได้อีกครั้งเร็ว ๆ นี้

แหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมสุขภาพระบุว่า อินเดียอาจสามารถเริ่มจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับโครงการโคแว็กซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการแบ่งปันวัคซีนทั่วโลกได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าโดยจะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และถือเป็นการสิ้นสุดการระงับส่งวัคซีนซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อบรรดาประเทศยากจน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นผู้นำร่วมในโครงการโคแว็กซ์ ได้เรียกร้องให้อินเดียกลับมาเริ่มจัดส่งวัคซีนให้กับทางโครงการโคแวกซ์อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่อินเดียส่งมอบวัคซีนประมาณ 4 ล้านโดสให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านและหุ้นส่วนในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้เปิดเผยข้อมูลของแหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่ของโครงการโคแว็กซ์ได้เริ่มวางแผนจัดสรรวัคซีนโควิชีลด์ (Covishield) สำหรับประเทศต่าง ๆ แล้ว โดยอิงตามการอนุมัติอย่างไม่เป็นทางการจากอินเดีย

สำหรับวัคซีนโควิชีลด์นั้นเป็นวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ SII ได้เพิ่มการผลิตวัคซีนโควิชีลด์ขึ้นเกือบ 4 เท่า สู่ 240 ล้านโดสต่อเดือนนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมาซึ่งอินเดียได้ยุติการส่งออกวัคซีนทั้งหมดเพื่อฉีดให้กับพลเมืองของตนเองในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top