ลาวเตรียมฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้บุคลากรทางการแพทย์

กระทรวงสาธารณสุขลาวเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสกระตุ้นให้บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อสร้างเกราะปกป้องที่ดียิ่งขึ้นขณะต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่

เวียงคำ พิไซ รองผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพแม่และเด็กแห่งชาติลาว ระบุว่า ลาวจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นอย่างน้อย 70,000 โดส ให้บุคลากรทางการแพทย์ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2565

เวียงคำกล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงสุด เพราะทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทุกวัน โดยลาวตรวจพบบุคลากรบางส่วนติดเชื้อแม้สวมชุดป้องกัน ดังนั้นแพทย์และพยาบาลต้องเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนโดสกระตุ้น

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ลาวรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ราว 1,000 รายต่อวัน ซึ่งหากบุคลากรทางการแพทย์ล้มป่วย จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการควบคุมโรคระบาดและการรักษาผู้ป่วย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้บุคลากรทางการแพทย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นยังจะช่วยลดอัตราการติดเชื้อโดยรวมเมื่อเวลาผ่านไป โดยผู้คนจะมีโอกาสป่วยหนักน้อยกว่ามากหากติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน ขณะเดียวกันผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง เจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร ตำรวจ และประชากรกลุ่มอื่นที่จัดว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อ จะได้รับการพิจารณาเป็นกลุ่มแรกเมื่อเริ่มการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น

แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนของรัฐบาลลาวในการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้ง โดยเวียงคำกระตุ้นประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุดที่โรงพยาบาลและศูนย์ดูแลสุขภาพระดับแขวงและเขตทั่วประเทศ

คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของลาว ระบุว่าปัจจุบันมีประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว 3,385,146 คน และฉีดครบสองโดสแล้ว 2,884,907 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top