“พาวเวล” หนุนลดความเหลื่อมล้ำ หวังผลักดันจ้างงานเต็มศักยภาพ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจะพิจารณาสิ่งบ่งชี้ในวงกว้างเพื่อประเมินภาวะการจ้างงานเต็มศักยภาพ

“เมื่อเราทำการประเมินว่า ภาวะการจ้างงานเต็มศักยภาพแล้วหรือไม่ เราจะพิจารณาจากสิ่งบ่งชี้ในวงกว้าง นอกเหนือจากการดูตัวเลขสำคัญ” นายพาวเวลกล่าวในการเสวนาผ่านระบบออนไลน์

นายพาวเวลยังระบุว่า เฟดจะให้ความสำคัญต่อความเหลื่อมล้ำในตลาดแรงงาน โดยเศรษฐกิจจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น หากประชาชนจำนวนมากสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงาน

ถ้อยแถลงของนายพาวเวลสอดคล้องกับที่เขากล่าววานนี้ว่า ผู้หญิงได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากกว่าผู้ชาย และการลดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศ ถือว่ามีความสำคัญต่อสหรัฐเพื่อทำให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวเต็มศักยภาพ

“ภาวะเหลื่อมล้ำทางเพศได้ส่งผลกระทบจากการผลิตในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งเศรษฐกิจจะมีการขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพก็ต่อเมื่อทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ”

นายพาวเวลกล่าว

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินแต่อย่างใด หลังจากที่เฟดได้จัดการประชุมในสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และเฟดจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยสิ้นเชิงในช่วงกลางปี 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top