ฝรั่งเศสเตรียมสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หวังสร้างอิสรภาพด้านพลังงาน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศสประกาศเมื่อเย็นวานนี้ (09 พ.ย.) ว่า ฝรั่งเศสจะเริ่มทำการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้งเพื่อรับประกันอิสรภาพด้านพลังงานของฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ปธน.มาครงระบุว่า “เราจะเริ่มสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ และจะพัฒนาพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง” เพื่อรับมือกับราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งขึ้นและการเพิ่มขึ้นของค่าก๊าซและไฟฟ้าที่ประชาชนชาวฝรั่งเศสต้องเผชิญในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.มาครงได้ชี้แจงว่า แผนการดังกล่าวเป็นไปเพื่อ “รับประกันอิสรภาพทางด้านพลังงานของฝรั่งเศส เพื่อรับประกันอุปทานไฟฟ้าของประเทศ และเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ของเรา โดยเฉพาะความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593”

นอกจากนี้ ผู้นำฝรั่งเศสยังระบุด้วยว่า ฝรั่งเศสควรทั้งประหยัดพลังงานและลงทุนในพลังงานที่ปลอดคาร์บอนในฝรั่งเศส เพื่อที่ประชาชนจะได้จ่ายค่าพลังงานในราคาที่ “สมเหตุสมผล” และไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติ

สำหรับการแก้ปัญหาการทะยานขึ้นของราคาเชื้อเพลิงนั้น รัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาที่จะมอบเงินช่วยเหลือพิเศษจำนวน 100 ยูโร (ประมาณ 116 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ประชาชนที่มีรายได้สุทธิต่ำกว่า 2,000 ยูโรต่อเดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top