อิหร่านยอมปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันของเวียดนามแล้ว หลังยึดไว้หลายสัปดาห์

อิหร่านยอมปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติเวียดนามที่ยึดไว้แล้วในวันนี้ ซึ่งทำให้สถานการณ์ที่ตึงเครียดอยู่นั้นเริ่มผ่อนคลายลง ท่ามกลางประเด็นปัญหาด้านการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐที่ยังคงชะงักงัน

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างเว็บไซต์ MarineTraffic.com ระบุว่า เรือ MV Southys ของเวียดนามได้เดินทางออกจากท่าเรือบันดาร์ แอบบาสของอิหร่านแล้ว และได้เข้าสู่น่านน้ำสากลใกล้กับอ่าวโอมานในช่วงเช้าวันนี้

ชาห์โรกห์ นาซีมี โฆษกของอิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า เรือลำดังกล่าวได้เดินทางออกจากน่านน้ำของอิหร่านเมื่อคืนวานนี้ หลังจากที่มีการถ่ายโอนน้ำมันแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Revolutionary Guard) ได้เข้ายึดเรือ “MV Southys” ซึ่งเป็นเรือที่นักวิเคราะห์ตั้งข้อสงสัยว่าอาจพยายามขนถ่ายน้ำมันดิบต้องห้ามจากอิหร่านไปยังเอเชียเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยกองทัพสหรัฐได้ติดตามการยึดเรือดังกล่าว แต่ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เนื่องจากเรือลำนี้แล่นเข้าสู่น่านน้ำของอิหร่าน

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านได้แพร่ภาพอิหร่านเฉลิมฉลองการยึดเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวก่อนถึงวันครบรอบ 42 ปีของการที่อิหร่านบุกยึดสถานทูตสหรัฐในกรุงเตหะรานเมื่อปี 2522

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top