นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นเกาหลีใต้ในเดือนต.ค. เหตุวิตกดอกเบี้ยขาขึ้น

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินเกาหลีใต้ (Financial Supervisory Service – FSS) ระบุในวันนี้ว่า นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.จากการคาดการณ์เกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ต่างชาติได้ทำการขายหุ้นเกาหลีใต้เป็นมูลค่าสุทธิ 3.34 ล้านล้านวอน (2.8 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนต.ค. หลังซื้อหุ้น 2.51 ล้านล้านวอน (2.1 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนก.ย.

สำหรับในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นเกาหลีใต้รวมทั้งหมด 30.97 ล้านล้านวอน (2.62 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยชาวต่างชาติเป็นผู้ขายสุทธิตั้งแต่เดือนพ.ค.-ส.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแห่ขายหุ้นของต่างชาติครั้งนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์มากขึ้นว่าจะมีการคุมเข้มนโยบายการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ 0.75% จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ในเดือนส.ค. ผู้สังเกตการณ์ตลาดคาดการณ์ว่า BOK จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกในช่วงปลายเดือนนี้

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ให้คำมั่นว่าจะเริ่มลดการซื้อสินทรัพย์ในช่วงปลายเดือนนี้ ขณะที่ นายริชาร์ด คลาริดา รองประธานเฟดส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปี 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top