บุคลากรการแพทย์เกาหลีใต้จ่อหยุดงานประท้วง เหตุรับภาระหนักจากโควิด

บุคลากรทางการแพทย์หลายพันคนในโรงพยาบาลและบ้านพักคนชราของเกาหลีใต้เตรียมหยุดงานประท้วงในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) โดยระบุว่า รัฐบาลเพิกเฉยต่อการเรียกร้องเรื่องภาระงานที่มากเกิน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สมาชิกของสหภาพบุคลากรทางการแพทย์แถลงว่า พวกเขาได้ขอให้รัฐบาลเพิ่มกำลังคนและดำเนินมาตรการสนับสนุนอื่น ๆ ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดในช่วงก่อนฤดูหนาว ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่ประเทศเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สหภาพระบุว่า “สำหรับการเปิดประเทศ รัฐบาลคาดการณ์ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อวันจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5,000 ราย แต่กลับไม่มีการพูดถึงขั้นตอนการแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข”

นอกจากนี้ สหภาพกล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะสั่งให้โรงพยาบาลเพิ่มเตียงสำหรับผู้ติดเชื้อโควิดมากถึง 10,000 รายต่อวัน รัฐบาลไม่ได้พูดถึงการจัดการกับแรงกดดันสำหรับบุคลากรด่านหน้าอย่างไร”

สหภาพแรงงานกล่าวว่า แม้รัฐบาลจะยอมรับว่าการคลายมาตรการสกัดโควิดจะสร้างความตึงเครียดให้กับระบบสาธารณสุข แต่รัฐบาลก็เพิกเฉยต่อสภาพการทำงานที่ยากลำบากของบุคลากรด่านหน้า จนส่งผลให้มีการลงคะแนนเสียงเพื่อหยุดงานประท้วง”

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานเสริมว่า เพื่อปกป้องกลุ่มผู้ติดเชื้อที่เปราะบาง บุคลากรทางการแพทย์ที่ให้บริการฉุกเฉินจะไม่เข้าร่วมการหยุดงานประท้วง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top