เยอรมนีแนะปชช.อายุต่ำกว่า 30 ปีเลือกฉีด “ไฟเซอร์” เท่านั้น

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของเยอรมนี หรือ STIKO ออกคำแนะนำในวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า ให้ประชาชนอายุต่ำกว่า 30 ปีรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไบออนเทค/ไฟเซอร์เท่านั้น เนื่องจากพบการเกิดภาวะหัวใจอักเสบในกลุ่มคนหนุ่มสาวต่ำกว่าเมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า STIKO ยังได้แนะนำให้สตรีตั้งครรภ์รับวัคซีนของไบออนเทค/ไฟเซอร์เท่านั้นเช่นเดียวกันโดยไม่กำหนดช่วงอายุ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขแห่งชาติของฝรั่งเศส (HAS) เพิ่งแนะนำให้ประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไบออนเทค/ไฟเซอร์แทนการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว วัคซีนของโมเดอร์นามีความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาโรคหัวใจมากกว่าวัคซีนของไฟเซอร์

การให้คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้น หลังจากหน่วยงานด้านกำกับดูแลของหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงแคนาดา ฟินแลนด์ และสวีเดนได้ออกคำเตือนว่าวัคซีน Spikevax ของบริษัทโมเดอร์นา มีความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหัวใจในกลุ่มประชาชนที่มีอายุน้อย

ด้านองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของโมเดอร์นาให้กับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีนโดสที่สองแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อต้นปีนี้ EMA พบความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างภาวะหัวใจอักเสบกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากของทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นา ทว่ายังพิจารณาว่าประโยชน์ของวัคซีนชนิด mRNA ในการป้องกันโรคโควิด-19 นั้น ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยง ซึ่งความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐและองค์การอนามัยโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top