จ้างงานออสเตรเลียเดือนต.ค.ลดลง 46,300 ตำแหน่ง อัตราว่างงานพุ่งแตะ 5.2%

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.ลดลงเกินคาด ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้น เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน แม้สัญญาณทุกด้านบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วขณะที่ออสเตรเลียทำการเปิดประเทศ

รายงานของ ABS ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.ของออสเตรเลีย ร่วงลง 46,300 ตำแหน่ง ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราว่างงานเดือนต.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับ 5.2% จากระดับ 4.6% ในเดือนก.ย. ขณะที่อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 64.7% ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากประชาชนจำนวนมากยังไม่สามารถหางานทำได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวของ ABS ได้จากการสำรวจตลาดแรงงานในระหว่างวันที่ 26 ก.ย. – 9 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐนิวเซาท์เวลส์เพิ่งจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมที่เข้มงวด ขณะที่รัฐวิกตอเรียกยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

ผลสำรวจระบุว่า การจ้างงานในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพิ่มขึ้น 22,000 ตำแหน่ง ขณะที่การจ้างงานในรัฐวิกตอเรีย ลดลง 50,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขการจ้างงานโดยรวมทั่วประเทศลดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top