อดีตผู้ว่าฯแบงก์ชาติอินเดียชี้การขึ้นดบ.เร็วเกินไปมีความเสี่ยง-หวั่นกระทบศก.โลก

นายรากูรัม ราชัน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้ย้ำว่า ผู้มีอำนาจตัดสินใจจะต้องพิจารณาการใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินอย่างรอบคอบ พร้อมทั้งเตือนว่า การเดินเกมที่ผิดพลาดเพียงก้าวเดียวอาจนำไปสู่การสูญเสียความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ (Wealth shock) ไปทั่วโลก และสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้บริโภค

นายราชันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในระหว่างการประชุม UBS Euro Conference เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) โดยระบุว่า การที่ธนาคารกลางต่าง ๆ ดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายส่งผลให้สินทรัพย์บางประเภทเกิดภาวะคล้ายฟองสบู่ นอกจากนี้ ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า ภาวะเงินเฟ้อในขณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ชั่วคราวแล้ว

“ปัญหาประการหนึ่งที่เกิดขึ้นแน่ ๆ ก็คือ หากธนาคารกลางดำเนินการเร็วไปและตลาดปรับตัวเร็วตามไปด้วย จะนำไปสู่การสูญเสียความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง สร้างความหวาดวิตกให้กับผู้บริโภค และปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ซึ่งอาจนำไปสู่การเร่งให้เกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วซึ่งใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น”

ทั้งนี้ บรรดาธนาคารกลางมีแนวโน้มลดการซื้อพันธบัตรลง และเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้สอดรับกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลให้ค่าครองชีพในหลายภูมิภาคทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เริ่มปรับนโยบายทางการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟดได้ประกาศว่าจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ตั้งแต่เดือนพ.ย.นี้ และยอมรับว่า การปรับเพิ่มขึ้นราคาสินค้านั้นเกิดขึ้นรวดเร็วและดำเนินไปยาวนานกว่าที่คณะกรรมการของธนาคารกลางคาดการณ์ไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top