“ไบเดน” บ่นราคาสินค้าทั่วสหรัฐสูงเกินไป ให้คำมั่นสกัดเงินเฟ้อ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้กล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์เมื่อวานนี้ว่า ราคาสินค้าทั่วประเทศอยู่ในระดับที่สูงเกินไป พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในสหรัฐขณะนี้

“ราคาสินค้าผู้บริโภคยังคงสูงเกินไป” ปธน.ไบเดนกล่าว หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (10 พ.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2533 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.9% จากระดับ 5.4% ในเดือนก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนได้เดินทางไปเยือนท่าเรือบัลติมอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าเรือที่มีการขนส่งคับคั่งที่สุดของสหรัฐ โดยความแออัดที่ท่าเรือได้กลายเป็นปัญหาหลักของการขาดแคลนอุปทานในระบบเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างไรก็ดี ท่าเรือต่าง ๆ จะได้ประโยชน์จากการจัดสรรเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากมาตรการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนจะลงนามบังคับใช้กฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Bipartisan Infrastructure Framework – BIF) มูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในวันจันทร์หน้า (15 พ.ย.) โดยพิธีลงนามในวันดังกล่าวจะมีสมาชิกสภาคองเกรสที่ช่วยร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าร่วมด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top