อัยการ 10 รัฐร่วมฟ้องรัฐบาล “ไบเดน” ปมบังคับบุคลากรการแพทย์ฉีดวัคซีนโควิด

อัยการจาก 10 รัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรคริพับลิกันได้ร่วมกันยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังรัฐบาลมีคำสั่งบังคับให้บุคลากรทางการแพทย์จำนวนหลายล้านคนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยคำสั่งดังกล่าวจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัยการจากทั้ง 10 รัฐ ซึ่งประกอบด้วยรัฐมิสซูรี, เนบราสกา, อาร์คันซอ, แคนซัส, ไอโอวา, ไวโอมิง, อลาสก้า, เซาท์ดาโคตา, นอร์ทดาโคตา และนิวแฮมเชียร์ ได้ออกมาแสดงความกังวลว่า คำสั่งดังกล่าวของปธน.ไบเดนจะทำให้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรยิ่งย่ำแย่ลง และได้ยื่นฟ้องรัฐบาลของปธน.ไบเดนต่อศาลประจำเขตตะวันออกของมิสซูรีในเมืองเซนต์หลุยส์

“การเพิ่มข้อบังคับกับสถานบริการด้านสุขภาพและเจ้าหน้าที่จะยิ่งทำให้ปัญหานี้ยิ่งรุนแรงขึ้น และอาจทำให้สถานบริการบางแห่งต้องปิดตัวลงเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร” เดเร็ค ชมิดท์ อัยการรัฐแคนซัสระบุในแถลงการณ์

สำนวนฟ้องระบุว่า คำสั่งบังคับฉีดวัคซีนของรัฐบาลกลางนั้นถือเป็นการละเมิดอำนาจของแต่ละรัฐ และไม่เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายปกครอง เนื่องจากไม่ได้มีการเปิดให้อภิปรายก่อนออกคำสั่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top