พาณิชย์ ลุยโปรโมทผลไม้ไทยในตปท. ปี 65 ตั้งเป้าทำรายได้กว่า 2.3 พันลบ.

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับนโยบายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จัดทำมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 2565 จำนวน 17 มาตรการ โดยได้จัดทำแผนรองรับมาตรการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว 63 กิจกรรม จะเน้นการจัดเซลล์โปรโมชันส่งเสริมการขายผลไม้ในต่างประเทศ จัดการเจรจาจับคู่ซื้อขายผลไม้ทางธุรกิจออนไลน์ (OBM) จักการส่งเสริมการส่งออกผลไม้ในรูปแบบ Hybrid ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคผลไม้ในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดทำสื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยไปในประเทศต่างๆ ทั่วโลก 5 ภาษา จัดอบรมให้ความรู้เกษตรกรเรื่องการค้าออนไลน์ และหลักสูตรการส่งออกเบื้องต้น และให้ทีมเซลล์แมนจังหวัดและทีมเซลล์แมนประเทศ ช่วยระบายผลไม้ของเกษตรกรทั้งในและต่างประเทศ โดยตั้งเป้าทำรายได้เข้าประเทศจากการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เบื้องต้นกว่า 2,300 ล้านบาท

สำหรับรายละเอียดการจัดงานเซลล์โปรโมชันส่งเสริมการขายผลไม้ในต่างประเทศ มีจำนวน 31 กิจกรรม เช่น โครงการ Thai Fruits Golden Months 12 ครั้ง 12 เมือง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ นานจิง ชิงต่าว ต้าเหลียน หนานหนิง กุ้ยหยาง เฉิงตู เซินเจิ้น เซียงหยาง เซี่ยเหมิน หนานชาง และคุนหมิง โครงการส่งเสริมสินค้าอาหารไทยเข้าตลาดผู้บริโภค Ethnic ร่วมกับผู้นำเข้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่ชิคาโก โครงการส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยผ่านช่องทาง Modern Trade ในกลุ่มประเทศเบเนลักซ์ โครงการส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับผู้นำเข้าในประเทศเคนยา โครงการขับเคลื่อนการค้าผ่าน Modern Trade ที่ฮ่องกง โครงการส่งเสริมการค้าสินค้าอาหารและผลไม้ไทยผ่านช่องทางการค้าปลีกสมัยใหม่ในไต้หวัน โครงการเจาะตลาดสินค้าอาหารในธุรกิจ Hospitality เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Salon Gourmets ที่กรุงมาดริด

โครงการส่งเสริมการขายตลาดสินค้ากล้วยหอมของไทยในตลาดเมืองรอง ประเทศญี่ปุ่น โครงการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ แพลตฟอร์มออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียใต้ 3 แห่ง โครงการ In-Store Promotion ในภูมิภาคอาเซียน 7 แห่ง ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย โครงการส่งเสริมสินค้าและบริการของไทย ในงาน Sabores del Mundo หรือ Test of the World กับห้างค้าปลีก Jumbo ที่ซันติอาโก และโครงการจัดตั้งห้างสรรพสินค้าออนไลน์ TOP THAI Store บนแพลตฟอร์มพันธมิตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำในตลาดต่างประเทศ

ส่วนการเจรจาจับคู่ซื้อขายผลไม้ทางออนไลน์ มี 4 โครงการ ได้แก่ โครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าสำหรับผลไม้ที่ออกสู่ตลาดตลอดทั้งปี โครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าผลไม้สดและแปรรูป เพื่อรองรับฤดูผลไม้ภาคตะวันออก โครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าผลไม้สดและแปรรูป เพื่อรองรับฤดูผลไม้ภาคใต้และภาคเหนือ และจัดเจรจาซื้อขายผลไม้ ผ่านการนัดหมายของทูตพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัด โดยจัดตลอดทั้งปี

ด้านการส่งเสริมการส่งออกผลไม้ในรูปแบบ Hybrid ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคผลไม้ในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติทั้งในประเทศและต่างประเทศ มี 6 โครงการ ได้แก่ โครงการงานแสดงสินค้าอาหาร 2565 (THAIFEX – ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition”) โครงการงานแสดงสินค้า ANUGA 2021 (รูปแบบ Mirror & Mirror) โครงการงานแสดงสินค้า GULFOOD 2022 โครงการงานแสดงสินค้า FOODEX JAPAN 2022 โครงการงานแสดงสินค้า SEOUL FOOD & HOTEL 2022 และโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการนวัตกรรมอาหารไทยเพื่อเจาะตลาด สินค้าเกษตรอินทรีย์สหรัฐฯ ในงาน NPEW 2022

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top