ผลสำรวจ ECB ชี้ผู้บริโภคยูโรโซนคาดเงินเฟ้อขยายตัว 3% ช่วง 12 เดือนหน้า

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยผลสำรวจเมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ย.) บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคยูโรโซนคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในยูโรโซนจะเพิ่มขึ้น 3% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ก่อนชะลอตัวกลับสู่เป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ เงินเฟ้อของยูโรโซนแตะระดับ 4.1% ในเดือนต.ค. และนักเศรษฐศาสตร์ได้เริ่มเตือนว่า เงินเฟ้ออาจปรับตัวขึ้นเหนือเป้าหมายของ ECB ในปีหน้า เนื่องจากต้นทุนพลังงานสูงขึ้น และภาวะชะงักงันด้านอุปทานจะส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์ด้านค่าจ้างและราคา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวอาจตอกย้ำความเชื่อของ ECB ที่ว่า การทะยานขึ้นของค่าครองชีพในปัจจุบันจะเป็นเพียงชั่วคราว เพราะภาคครัวเรือนไม่คิดว่าภาวะดังกล่าวจะดำเนินต่อไปหลังจากปีหน้า

ผู้ตอบแบบสำรวจโดยเฉลี่ยในผลสำรวจการคาดการณ์ผู้บริโภคของ ECB คาดว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีจะขยายตัวที่ระดับ 3% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า และจะอยู่ที่ระดับ 2% ต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า

นายฟิลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กล่าวขณะเปิดเผยผลสำรวจว่า “ภาคครัวเรือนตระหนักดีถึงข้อเท็จจริงที่ว่า เงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นในระยะสั้น ดังนั้นพวกเขาจึงปรับเพิ่มคาดการณ์ในช่วงหนึ่งปีข้างหน้า”

ทั้งนี้ ECB ได้สัมภาษณ์ผู้บริโภคราว 10,000 คนในเยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี, สเปน, เนเธอร์แลนด์และเบลเยียม โดยใช้วิธีการสำรวจทางออนไลน์

สำหรับผลสำรวจดังกล่าวนั้นจัดทำขึ้นเป็นรายเดือน แต่นับเป็นครั้งแรกที่มีการเผยแพร่ผลสำรวจบางส่วนต่อสาธารณะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top