จีนเตือนสหรัฐหยุดส่งสัญญาณแบบผิดๆไปยัง “กองกำลังเอกราชของไต้หวัน”

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า สหรัฐควรดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการปฏิบัติตามหลักการ “จีนเดียว” และตามแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับระหว่างจีนกับสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐหยุดส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยัง “กองกำลังเอกราชของไต้หวัน”

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่าสหรัฐให้คำมั่นว่าไต้หวันจะมีความสามารถในการป้องกันตนเอง

นายหวังกล่าวว่า “ความเห็นดังกล่าวจากฝั่งสหรัฐเป็นการปฏิเสธข้อเท็จจริงและขัดแย้งกับกฎหมายระหว่างประเทศ” พร้อมเสริมว่าหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับระหว่างจีนกับสหรัฐ คือรากฐานของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศและการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีน-สหรัฐ

นอกจากนี้ นายหวังยังกล่าวว่า สิ่งที่เรียกว่า “กฎหมายความสัมพันธ์กับไต้หวัน” ที่ออกโดยสหรัฐอยู่ฝ่ายเดียวนั้น ถือเป็นการละเมิดการให้คำมั่นของสหรัฐในแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับระหว่างจีน-สหรัฐ และทำให้กฎหมายภายในประเทศสหรัฐอยู่เหนือข้อผูกมัดระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมายและไม่ถูกต้อง พร้อมปิดท้ายว่า จีนมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก และไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน แบ่งแยกมิได้

“นี่ไม่ใช่แค่ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์และทางกฎหมายที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้เท่านั้น แต่ยังเป็นสถานภาพปัจจุบันอันไม่อาจถูกท้าทายอีกด้วย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top