สหรัฐออกโรงเตือนยุโรป ระวังรัสเซียวางแผนบุกยูเครนหลังความตึงเครียดปะทุ

สหรัฐเตือนบรรดาพันธมิตรในสหภาพยุโรป (EU) ว่า รัสเซียอาจกำลังพิจารณาที่จะบุกรุกยูเครน หลังความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและ EU ปะทุขึ้นจากประเด็นผู้อพยพและอุปทานพลังงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้แจ้งให้พันธมิตรใน EU รับทราบถึงความวิตกของพวกเขาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะปฏิบัติการทางทหาร ขณะที่สหรัฐกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดกับการที่รัสเซียเสริมกองกำลังทหารใกล้พรมแดนของยูเครน

แหล่งข่าวระบุว่า การประเมินสถานการณ์ดังกล่าวอิงตามข้อมูลที่สหรัฐยังไม่ได้แบ่งปันให้กับรัฐบาลต่าง ๆ ในยุโรป ซึ่งการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันนั้นจะต้องเกิดขึ้นก่อนการตัดสินใจใด ๆ เพื่อดำเนินการตอบโต้ร่วมกัน และจะต้องได้รับการสนับสนุนจากหลักฐานที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ย.) ว่า สหรัฐกำลังหารือกับบรรดาพันธมิตรเกี่ยวกับการเสริมกำลังทหารของรัสเซียดังกล่าว โดยพิจารณาว่ายูเครนเป็นหุ้นส่วน และประณามการกระทำที่ก้าวร้าวทั้งหมดของรัสเซีย

ด้านรัสเซียระบุว่า การระดมกำลังทหารบนผืนแผ่นดินของรัสเซียนั้นถือเป็นกิจการภายในประเทศ และปฏิเสธว่า รัสเซียไม่ได้มีเจตนาที่ก้าวร้าวแต่อย่างใด ขณะที่กล่าวหาว่า สหรัฐกระทำยั่วยุด้วยการส่งเรือรบเข้าไปยังทะเลดำซึ่งอยู่ติดกับเขตแดนของรัสเซียในสัปดาห์นี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนค่าลง โดยร่วง 0.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top