“ไบเดน-สี จิ้นผิง” เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ประชุมผู้นำเอเปค มุ่งประเด็นการค้า-ฟื้นฟูศก.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้าและการเมืองระหว่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเป็นตัวกำหนดทิศทางการประชุมเอเปคที่ประกอบด้วย 21 ชาติสมาชิกในสัปดาห์นี้ โดยปธน.สีได้กล่าวผ่านทางวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกไม่ควรกลับสู่การเผชิญหน้าและการแตกแยกกันแบบในยุคสงครามเย็น พร้อมกับกล่าวว่า ความพยายามขีดเส้นแบ่งทางอุดมการณ์มีแนวโน้มประสบกับความล้มเหลว

ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐกล่าวว่า ในระหว่างการประชุมที่จะจัดขึ้นโดยนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพนั้น ปธน.ไบเดนคาดว่าจะหารือเกี่ยวกับความพยายามในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า “การเข้าร่วมการประชุมของปธน.ไบเดนแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคอินโดแปซิฟิกและความร่วมมือพหุภาคี”

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของจีนยืนยันว่า ปธน.สีจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมดังกล่าวผ่านทางวิดีโอลิงก์

ทั้งนี้ การประชุมเอเปคมีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดทางออนไลน์ระหว่างผู้นำของสหรัฐและจีนในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย. โดยทั้ง 2 ประเทศต่างก็พยายามหาแนวทางในการบรรเทาความตึงเครียด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top