ASIAN คาดยอดขาย Q4/64 ดีต่อเนื่องหนุนทั้งปีโตเข้าเป้า, บ.ย่อยขาย IPO ก.ย.65

นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น (ASIAN) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้จากการขายในปี 64 จะเติบโต 10% มาที่ 9.4 พันล้านบาทได้ตามเป้า โดยมาจากการเติบโตของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารทะเลแช่แข็ง โดยในงวด 9 เดือนปี 64 มีรายได้ 7 พันล้านบาท หรือ 74% ของเป้าหมายแล้ว ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นตั้งเป้าไว้ที่ 20% โดยในงวด 9 เดือนปี 64 ทำได้ 20.3% ขณะที่ไตรมาส 4/64 อาจย่อตัวลงบ้างจากผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยน

ในปีนี้บริษัทวางเป้าหมายว่ารายได้จากการขายอาหารสัตว์เลี้ยงเติบโต 22% มาที่ 4.2 พันล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 3.4 พันล้านบาท ธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง เติบโต 10% มาที่ 3.4 พันล้านบาท จาก 3 พันล้านบาท ส่วนรายได้จากธุรกิจทูน่าคาดลดลง 28% มาที่ 800 ล้านบาท จากปีก่อน 1.1 พันล้านบาท และรายได้จากอาหารสัตว์น้ำคาดลดลง 3% มาที่ 1.3 พันล้านบาท จาก 1.4 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ธุรกิจทูน่าและอาหารสัตว์น้ำที่ลดลงได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และค่าระวางเรือที่สุงขึ้น

นายเอกกมล กล่าวว่า แนวโน้มภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/64 บริษัทฯ มองว่ายอดขายยังคงมีทิศทางการเติบโตที่ดี ทั้งในส่วนของธุรกิจอาหารแช่แข็งกลุ่มผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า และอาหารสัตว์เลี้ยงที่ขยายตัว ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับความต้องการผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น และกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว กลุ่มลูกค้ามีคำซื้อเข้ามาเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทได้ทำการปรับปรุงการทำตลาด มุ่งเน้นขยายร้านค้าอาหารสัตว์เลี้ยง หรือ Traditional Trade ซึ่งในไตรมาส 3/64 เพิ่มเป็น 400 ร้านค้าทั่วประเทศจากต้นปี 64 มีกว่า 100 ร้านค้า อีกทั้งยังรุกเข้าช่องทาง Modern Trade ในซุปเปอร์มาร์เก็ต และไฮเปอร์มาร์เก็ต คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 230 สาขาในปลาย พ.ย.นี้ รวมทั้งได้ขยายตลาดทางออนไลน์ โดยเฉพาะในจีนมีการปรับปรุงทีมขายอาหารสัตว์เลี้ยงด้วย นอกจากนี้ ในปีหน้าบริษัทเตรียมปรับลดราคาขายอาหารสัตว์เลี้ยงที่ปัจจุบันวางขายในกลุ่มพรีเมียมให้เป็นให้ได้ที่จับต้องได้กับทุกกลุ่ม

นายเอกกมล ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการนำบริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (AAI) เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ในปลายปี 64 น่าจะมีการปรับโครงสร้างแล้วเสร็จ และจะแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนภายในมี.ค. 65 และคาดว่า เม.ย.65 น่าจะยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และคาดว่าปลาย ก.ย.65 ขายหุ้น IPO ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top