ผลการศึกษาชี้ชาวสวีเดนอาจเสียชีวิตจากโควิดเพิ่ม 5,400 รายก่อนสิ้นเดือนมิ.ย.65

ผลการศึกษาฉบับใหม่ที่เผยแพร่โดยภูมิภาคสตอกโฮล์มเมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) ซึ่งระบุว่า อาจมีชาวสวีเดนจำนวนมากถึง 5,400 คนเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ก่อนสิ้นเดือนมิ.ย.ปีหน้า

การศึกษาดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เมื่อมีการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์และคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นในฤดูหนาว

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ดาเกนส์ นิวเฮียตเตว (Dagens Nyheter) เมื่อวานนี้ว่า โควิด-19 ได้คร่าชีวิตคนในสวีเดนไปแล้ว 15,000 ราย แต่ตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นอีกมากเนื่องจากไวรัสโควิดแพร่ระบาดในหมู่คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

ขณะเดียวกัน นายสเตฟาน ฟอร์ช หนึ่งในผู้เขียนผลการศึกษาดังกล่าวและเป็นผู้บริหารศูนย์ระบาดวิทยาและเวชศาสตร์ชุมชน เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกันว่า แม้คนอายุ 60 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 90% แต่จำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังคงมีแนวโน้มเกิดขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุ อย่างไรก็ดี คนอายุน้อยก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สวีเดนเป็นประเทศที่แนะนำให้คนสวมหน้ากากเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ช้ากว่าประเทศอื่น นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ยกเลิกการล็อกดาวน์ส่วนใหญ่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ศูนย์การค้า ไนท์คลับ ตลอดจนร้านอาหารกลับมาคึกคัก และคนส่วนใหญ่ไม่ใส่หน้ากากเมื่อใช้ขนส่งมวลชน เป็นเหตุให้สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนหวั่นเกรงว่าจะเกิดการระบาดอีกระลอก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top